วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

         ปัจจุบัน Social Network มีอิทธิพลอย่างมากต่อคนในสังคม เพราะ Social Network นั้นเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารต่อคนหมู่ได้อย่างกว้างขว้างโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือการโทร เรามาทำความกับ Social Network กันดีกว่านะครับว่าเจ้า Social Network นั้นคืออะไร



Social Network คืออะไร

         Social Network หรือ ภาษาไทย โซเชียลเน็ตเวิร์ค คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่งเชื่อมต่อกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกเป็นร้อยหรือเป็นพัน ผ่านทางผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook Blogger Twitter Tagged หรือInstagram เป็นต้น การเชื่อมโยงดังกล่าวทำให้เกิดเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ขึ้น  เป็นเครือข่ายความสัมพันธ์เสมือนจริงที่ตอบสนองกับการสร้างสายสัมพันธ์กับบุคคลที่คุยกันในเรื่องที่สนใจได้อย่างคอ สามารถเชื่อมโยงเพื่อนของเราเข้ากับเพื่อนอีกคนจนทำให้การสร้างสรรค์สังคมใหม่ๆให้กับผู้ใช้งาน และ Social Network สามารถเชื่อมโยงการสื่อสารภายในองค์กร และภายนอกองค์กรเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบสนองรูปแบบชีวิตของมนุษย์ยุคปัจจุบัน โดยภาพรวม Social Network เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับองค์กรเป็นอย่างดี ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่จะสามารถสื่อสารกับคนในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องประสบปัญหาการบิดเบือนข้อความ

 

          เราได้ทำความรู้จักกับ Social Network กันไปแล้ว ว่าเจ้า Social Network คืออะไร ต่อไปเรามาทำความรู้จักกับข้อดีและข้อเสียของ Social Networkกันดีกว่า

4-1-1-socialnetwork

ข้อดีและข้อเสียของ Social Network

ข้อดีของ Social Network
1. สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกันได้
2. เป็นคลังข้อมูลความรู้ เพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น
4. เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆเพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
5. ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
6. ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ๆ ขึ้น
7. คลายเครียดได้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆ

ข้อเสียของ Social Network
1. เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
2. Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
3. เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น
4. ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้
5. ผู้ใช้ที่เล่น social network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้
6. ถ้าผู้ใช้หมกมุ่นอยู่กับ social network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้
7. จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์

          เราได้รู้จักข้อดีและข้อเสียของ Social Networkกันไปแล้วมาดูพฤติกรรมการใช้งาน social networkของคนไทยกันดีกว่า

พฤติกรรมการใช้งาน Social Network ของสังคมไทย

         คนไทยส่วนใหญ่จะใช้งาน Social Network ตั้งแต่ตื่นนอน เข้าห้องน้ำ ระหว่างเดินทาง เข้าไปทำงาน หรือแม้กระทั่งก่อนนอน ก็ยังเช็ค Social Network อยู่ดี

 day-in-a-life-thai-social-network-00

          Zocialinc บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ Social Network ได้ทำการสำรวจคนไทยกว่า655คน เกี่ยวกับการใช้ Social Network ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอน จนจบวัน ได้ข้อมูลที่สำคัญและน่าสนใจดังนี้  คนไทยใช้ Facebook มากถึง 99% , ใช้ LINE 84% , ใช้ Instagram 56% , ใช้ Google+ 41%  และใช้ Twitter 30%

day-in-a-life-thai-social-network-01

          หากแบ่งเป็นอัตราการใช้ Social Network เป็นช่วงกิจกรรมต่างๆในวัน พบว่าคนไทยใช้ Facebook เป็นอันดับ 1 ในทุกๆกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นตอนอยู่บนเตียงในช่วงตื่นนอนหรือก่อนนอน เข้าห้องน้ำ เดินทาง ไปทำงาน รอเพื่อน ก็ใช้ facebook กันทุกกิจกรรม  แต่ที่น่าสนใจคือ Social Network ตัวอื่นๆที่เหลือ ที่ผู้ใช้มักเลือกใช้ในช่วงเวลาที่ต่างกันไป ดังนั้นถ้าเราจะสื่อสารอะไรถึงผู้ใช้ ต้องเลือกเข้าให้ถูกช่องทาง และถูกเวลาเพื่อที่จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา
http://www.it24hrs.com/2014/thai-social-network-day-in-a-life/
http://www.krui3.com/content/6847
http://info.muslimthaipost.com/main/index.php?page=sub&category=31&id=18103







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น